Mùa tuyển sinh Đại học, Cao đẳng năm 2018 sắp diễn ra. Để tránh tình trạng điểm chuẩn ngành Sư phạm gần như chạm đáy. Vấn đề này không những khiến dư luận lo ngại về chất lượng đầu vào của giáo viên. Vậy, lối thoát nào cho ngành sư phạm là câu hỏi được dư luận quan tâm nhất hiện nay?

Ít mặn mà với sư phạm

Hiếm có năm nào mặt bằng điểm chuẩn trúng tuyển vào các trường, ngành khối Sư phạm lại thấp như năm nay. Điều đáng nói là dù đã hạ mức điểm chuẩn trúng tuyển, nhưng các trường, ngành sư phạm vẫn khá khó khăn trong tuyển sinh – minh chứng cho thấy không nhiều thí sinh mặn mà với ngành học này.

Ngoại trừ một số trường lớn như Đại học Sư phạm Hà Nội, Sư phạm TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng… có mức điểm chuẩn cao, hầu hết các trường đại học sư phạm đều có mức điểm chuẩn 15,5 điểm. Đáng chú ý, ở khối cao đẳng, một số trường ở Hải Dương, Lào Cai, Thái Bình, Gia Lai… mức điểm chỉ dao động chỉ từ 9 đến 10,5 điểm. Trường Cao đẳng Sư phạm Bắc Ninh thậm chí không có thí sinh đăng ký ngành Sinh học. Tại Hà Nội, Trường Cao đẳng Sư phạm Hà Tây có 8/10 ngành đào tạo lấy điểm chuẩn trúng tuyển là 10 điểm, ngành cao nhất là 12 điểm nhưng kết thúc đợt 1 tuyển sinh chưa đầy 40% số thí sinh xác nhận nhập học.

Lối thoát cho ngành sư phạm

Bức tranh tuyển sinh của các trường sư phạm hiện nay khiến không ít người liên tưởng tới câu “chuột chạy cùng sào mới vào sư phạm”. Chia sẻ về vấn đề này, nhiều người đồng tình với quan điểm của Tiến sĩ Giáp Văn Dương (người sáng lập nền tảng giáo dục trực tuyến GiapChool) khi cho rằng, hiện tượng này thực sự đáng lo ngại, bởi “đầu vào” của ngành đào tạo sư phạm thấp như vậy, khó có thể kỳ vọng “đầu ra” chất lượng cao. Không có giáo viên giỏi thì chất lượng giáo dục sẽ đi xuống, nhất là khi Dự thảo Chương trình giáo dục phổ thông mới, dự kiến triển khai trong 2-3 năm tới, đòi hỏi giáo viên hội đủ nhiều yếu tố, trong đó có kiến thức, kỹ năng dạy học tích hợp, liên môn, phương pháp dạy học sáng tạo để học sinh phát triển toàn diện cả về năng lực và phẩm chất.

Cấp thiết quy hoạch, sắp xếp lại

Tính đến hết năm học 2016-2017, cả nước có 155 trường đào tạo giáo viên, trong đó có 58 trường đại học, 57 trường cao đẳng và 40 trường trung cấp. Trung bình, ở mỗi địa phương có hơn 2 trường đào tạo ngành Sư phạm. Hệ thống đào tạo giáo viên đã bộc lộ nhiều hạn chế như chưa có sự phân tầng, việc phát triển mạng lưới chưa thực sự xuất phát từ nhu cầu phát triển giáo viên. Các trường phổ thông đã tăng số lượng giáo viên để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ giai đoạn mới, song cũng không thể tuyển dụng hết số giáo viên tốt nghiệp. Ước tính, với quy mô hiện nay, cả nước sẽ thừa khoảng 70.000 giáo viên vào năm 2020, trong đó nhiều nhất là giáo viên cấp tiểu học.

PGS.TS Nghiêm Đình Vỳ, nguyên Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương cho rằng, đã đến lúc cần tập trung nguồn lực xây dựng các trường trọng điểm, những trường yếu thì nên hợp nhất lại hoặc sáp nhập vào những trường trọng điểm để tăng cường năng lực đào tạo những “sản phẩm” chất lượng. Để giải quyết bài toán thừa giáo viên, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa 3 bên: Cơ sở đào tạo giáo viên, cơ quan quản lý và các trường phổ thông để nắm rõ nơi nào thiếu giáo viên môn gì, số lượng cần bổ sung, từ đó cân đối chỉ tiêu…

Những bất cập trong đầu vào ngành Sư phạm

Thế nhưng, bài toán “đầu vào” cho các trường đào tạo giáo viên chỉ có thể được giải quyết thấu đáo, khi có những giải pháp đồng bộ như bảo đảm thu nhập và chế độ đãi ngộ hợp lý đối với giáo viên, công tác tuyển dụng được tổ chức minh bạch, công bằng và bảo đảm chất lượng. Điều này lại nằm ngoài tầm tay của ngành Giáo dục – Đào tạo.

Sẽ quy định “điểm sàn” cho các trường đào tạo ngành Sư phạm

Bộ Giáo dục – Đào tạo kiên quyết dừng đào tạo đối với những ngành đang đào tạo, nhưng không đáp ứng được các điều kiện bảo đảm chất lượng, không bảo đảm chuẩn “đầu ra” theo quy định; đồng thời ưu tiên đầu tư cho những ngành đủ điều kiện, địa phương có nhu cầu tuyển dụng. Cục Quản lý chất lượng có trách nhiệm tăng cường kiểm tra các điều kiện bảo đảm chất lượng của các ngành đào tạo sư phạm đã mở, nếu không đủ điều kiện, không được tuyển sinh.

Facebook Comments
5 (100%) 1 vote