Tại sao Hà Tây sáp nhập Hà Nội? Nhìn lại 10 năm hợp nhất và phát triển

Sau 10 năm thực hiện Nghị quyết số 15/2008/QH12 của Quốc hội khóa XII về việc điều chỉnh địa giới hành chính TP Hà Nội và một số tỉnh có liên quan đã thu được nhiều kết quả tích cực, để lại nhiều bài học quan trọng cho việc sáp nhập của các địa phương hiện nay.

1. Tại sao Hà Tây sáp nhập Hà Nội?

Năm 2008, Đề án mở rộng địa giới hành chính Thủ đô được đặt lên bàn Quốc hội. Lý do mà Chính phủ đưa ra là “hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội hiện hữu của Hà Nội không thể đáp ứng được tốc độ đô thị hóa, sức hút đầu tư ngày càng lớn và sự gia tăng dân số ngày càng cao”.

Trước những yêu cầu mà Bộ Chính trị đặt ra, Ban chỉ đạo đã đưa ra 5 phương án đề xuất mở rộng địa giới hành chính Thủ  đô nhằm  đảm bảo sự bền vững, xây dựng Thủ đô trong xu thế toàn cầu hóa, hội nhập, trở thành một đô thị hoạt động có hiệu quả, bền vững có tính cạnh tranh cao…

Tại sao Hà Tây sáp nhập Hà Nội? Nhìn lại 10 năm hợp nhất và phát triển
       Hà Tây sáp nhập Hà Nội được đánh giá là phương án tối ưu nhất trong Đề án mở rộng

Trong đó, phương án sáp nhập tỉnh Hà Tây, một phần của tỉnh Vĩnh Phúc và tỉnh Hòa Bình được chọn. Theo phân tích, đánh giá của các chuyên gia, phương án này có nhiều ưu điểm nổi trội so với những phương án còn lại.

Hà Nội sẽ có một không gian đủ lớn để phát triển không chỉ 20 – 30 năm mà còn trong tương lai xa, trở thành một Thủ đô với các ưu thế tiềm năng phát triển, đáp ứng mọi yêu cầu về đất đai, dân số và các cơ sở hạ tầng chủ yếu, có môi trường trong lành, cảnh quan đẹp…; không phát triển các khu công nghiệp mà sản xuất mà dành cho các dự án quy mô quốc gia – quốc tế như khu công nghệ cao Hòa Lạc, khu Đai học Quốc gia, làng văn hóa du lịch các dân tộc Việt Nam, khu đô thị mới phía Tây, các khu du lịch nghỉ mát quanh núi Ba Vì, Suối Hai…và hình thành các khu đô thị đã có lịch sử phát triển lâu đời như Sơn Tây, Hà Đông…

Khu vực phía Tây là cửa ngõ an ninh quốc phòng trọng trọng, gắn Thủ đô với không gian rừng núi trung du Tây Bắc, khá thuận lợi để triển khai các phương án bảo vệ Thủ đô… Khu vực thuộc huyện Mê Linh – trước đây thuộc Hà Nội đã có thời gian phát triển nhờ lợi thế cạnh cao tốc Nôi Bài có diện tích đan xen với các xã thuộc Đông Anh (Hà Nội), tương lai sẽ là khu đô thị mới gắn với các khu công nghiệp phía Bắc Hà Nội – đông Vĩnh Phúc.

Đặc biệt, khu vực bốn  xã Đông Xuân, Tiến Xuân, Yên Bình, Yên Trung (Lương Sơn, Hòa Bình) là môt vùng thung lũng khá đẹp mặt sát chân núi Ba Vì, có địa hình dốc nghiêng về hướng Hòa Lạc, sau khi sát nhập vào các huyện liền kề, được quy hoạch trong chuỗi đô thị Sơn Tây- Hòa Lạc- Xuân Mai sẽ là điểm kết nối quan trọng cửa ngõ với TP Hòa Bình.

2. Hà Tây sáp nhập Hà Nội là bài học thành công sống động

Ngay sau thời điểm hợp nhất Hà Nội, Hà Tây, huyện Mê Linh (Vĩnh Phúc) và một số xã của tỉnh Hòa Bình, diện tích và dân số Hà Nội tăng đột biến do “nhân đôi bộ máy”. Có một số xã miền núi, dân tộc thiểu số thuộc diện nghèo của Chính phủ, nhiều người ví von Hà Nội đa sắc màu, hình ảnh thu nhỏ của Việt Nam.

Tại sao Hà Tây sáp nhập Hà Nội? Nhìn lại 10 năm hợp nhất và phát triển
                              Hà Nội mới đang trong quá trình hội nhập và phát triển

Rất nhiều vấn đề được đặt ra sau hợp nhất, trong đó có vấn đề đại sự là công tác cán bộ và xắp sếp lại bộ máy. Khi đó, tổng biên chế hành chính, sự nghiệp của Hà Nội tăng từ 57.000 lên thành 102.700 biên chế. Lúc ấy, Hà Tây có 16 sở, 04 ban quản lý, 06 ban đảng, 06 tổ chức chính trị – xã hội, 05 đơn vị tương đương sở, ngành. Hà Nội có 18 sở, 08 ban quản lý, 06 ban đảng, 06 tổ chức chính trị – xã hội và 05 đơn vị tương đương sở, ngành.

Chỉ tính riêng số lượng cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý đã lên tới hơn 900 người. Một số sở sau khi gộp lại như: Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch có đến 13 phó giám đốc; Ban Tổ chức Thành ủy có 2 trưởng, 8 phó…; nhiều ban Đảng, sở, ngành có phổ biến từ 6 đến 8 cấp phó. Đây thực sự là thách thức rất lớn và là bài toán “rất khó” chưa có tiền lệ.

Với quyết tâm cao của cấp ủy và sự chỉ đạo sát, đúng, kịp thời của Trung ương, việc sắp xếp đội ngũ cán bộ dần cũng có lời giải. Các cấp ủy TP Hà Nội đã làm tốt công tác chính trị, tư tưởng để tạo sự đồng thuận trong các tầng lớp nhân dân. Nhờ sự chuẩn bị kỹ lưỡng, cách thức thực hiện khoa học, bài bản, chính xác, thành phố đã luân chuyển trên 130 lượt cán bộ thuộc diện Thành ủy quản lý về làm Bí thư, Phó Bí thư; giới thiệu để HĐND các địa phương bầu làm Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND quận, huyện, thị xã.

Theo Vũ Thương- Cao đẳng Kỹ thuật Xét nghiệm y học Nha Trang tổng hợp

Facebook Comments
Rate this post